GỐM SỨ TÂM LINH NASON

THỬ BÀN VỀ TÂM LINH VÀ CÁCH SỐNG

Vạn Pháp Quy Tâm - Tâm Sinh Tính

Có người tìm tâm linh trong chùa
Có người tìm trong sách
Có người lại tìm trong những cơn khổ đau
Nhưng thật ra tâm linh không nằm ở đâu cả – nó chỉ hiển hiện nơi tâm an nhiên của chính ta

Vạn pháp quy tâm:
Tất cả những gì mắt thấy, tai nghe, thân cảm, ý nghĩ – đều chỉ là phản chiếu của một tâm đang sinh khởi
Thế giới ngoài kia không tốt – không xấu
Chỉ là tâm ta đang tốt hay đang xấu mà thôi
Khi tâm thanh tịnh, cảnh giới thanh tịnh
Khi tâm chấp dính, thế giới hóa ngục tù

TÂM SINH TÍNH:

Con người sinh ra không cố định thiện ác
Chính tâm niệm – mỗi sát-na khởi lên – quyết định bản chất của ta hôm nay. Tâm hiền thì tướng thiện, tâm tà thì nghiệp tối. Cho nên, hiểu tâm – chính là hiểu toàn bộ vũ trụ

TA KHÔNG CHẤP DÍNH:

Người biết không chấp dính sẽ tự tại thảnh thơi
Thấy được, mất, sang, hèn, khen, chê – chỉ là những đợt sóng nổi trên mặt hồ. Người trí không tìm cách diệt sóng, mà nhận ra nước chính là bản thể của sóng – tĩnh lặng, trong suốt, bất động

THẤU NGHĨA ĐẤT TRỜI - TRƯỜNG SINH BẤT TỬ:

Không phải bất tử về xác thân, mà là bất tử của tâm thức – nơi trí tuệ của các bậc Thánh lưu chuyển như ngọn nến bất diệt: Chia thắp sáng muôn ngàn ngọn khác mà ánh sáng không hề hao tổn
Trí huệ ấy không đến từ sự tích lũy, mà từ sự rũ bỏ
Khi tâm rỗng, trí tự hiển hiện
Khi không còn “ta biết”, “ta chứng”, “ta giỏi” thì tự tính giác liền tỏa chiếu như mặt trời sau mây mù

KINH KHÔNG BẰNG CHÚ - CHÚ KHÔNG BẰNG NIỆM

Do ngày nay mọi người quá bận! Khi thần chú được tụng lên với âm thanh mạnh mẽ, không phải để lay động thần linh, mà là đánh thức chính tâm linh trong chúng ta
Mỗi âm vang là một nhịp “đi qua” – vượt khỏi bờ chấp trước, vượt khỏi cái “ta” và thế giới
Đi qua không phải bằng bước chân, mà bằng tâm từ bỏ: từ bỏ mọi bám víu, mọi sợ hãi, mọi vọng tưởng sinh khổ đau

Khi chúng ta thật sự bước đi trên con đường này, họ thấy ra rằng không có gì để đạt, không có ai để cứu, bởi vì vạn pháp vốn không, khổ đau chỉ là chiếc bóng của một tâm chưa tỉnh

Đây là sự tổng kết tinh tuý của bát nhã và sự khẳng định rằng con đường duy nhất để vượt thoát sinh tử chính là TRÍ TUỆ của mỗi người khi sinh khởi

Nếu chúng ta thấu tuệ được con đường này, thì dù đang sống giữa đời, đang gặp khó khăn… sẽ thấy rõ tất cả. Có mà không có - sinh mà không sinh - diệt mà không diệt

Khi chúng ta trì tụng thần chú mỗi ngày với tâm thanh tịnh đó không phải là sự van xin hay cầu khẩn mà chính là sự đồng nhất với trí tuệ bát nhã - là sự hợp nhất giữa tâm tụng với tâm của Phật - trong khoảnh khắc đó, không còn phân biệt với người trì tụng thần chú giữa chủ thể và đối tượng - tất cả tan biến chỉ còn lại sự rộng mở vô biên của bát nhã. Chú thì có nhiều nhưng tuỳ duyên sinh khởi: Ví dụ như Lục Tự Đại Minh:

OM MANY PADMA HUM

Vạn pháp quy lại trong tâm
Nước trong nhìn rõ muôn tầm mây bay

Tâm sinh, tính khởi hôm nay
Buông đi chấp niệm – trời mây một màu

Thánh nhân chẳng giữ chi lâu
Chia nến muôn ngọn, sáng nhau vô cùng

Thần chú chẳng ở ngoài cung
Mà trong hơi thở – ta cùng đi qua

Tự tâm tỉnh giữa ta – là